Đề số 70- ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ-PP cho trẻ làm quen với MTXQ-IL0070

ĐỀ THI KẾT GIỮA KỲ
MÃ ĐỀ: IL0070

                    MÔN: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ MẦM NON

   Ngành: Sư Phạm Mầm Non                                             Thời gian: 60 phút

 (Trình độ trung cấp  )

Hướng đẫn bổ sung :

·        Học viên tải mẫu giấy làm bài về theo mẫu được cung cấp

(Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)

1.Môi trường xung quanh (MTXQ) là gì?

  1. MTXQ là tất cả sự vật , hiện tượng có trong hành tinh.
  2. MTXQ là những hoàn cảnh cụ thể xung quanh một đối tượng.
  3. MTXQ bao gồm cả môi trường tự nhiên và xã hội. Môi trường tự nhiên bao gồm tự nhiên vô sinh và hữu sinh. Môi trường xã hội bao gồm mọi người, đồ vật và xã hội loài người.

2.Những yếu tố nào sau đây thuộc về môi trường xung quanh

  1. Đất , đá, không khí.
  2. Sấm chớm, mưa, nắng, mặt trời, …
  3. Ba mẹ, bạn bè, thầy cô,…
  4. Cả a, b, c đều đúng.

3.Phương pháp hướng dẫn trẻ làm quen với MTXQ là gì?

  1. Là phương thức hoạt động giữa cô và trẻ nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện.
  2. Là cách thức hoạt động giữa cô và trẻ nhằm giúp trẻ hiểu biết về môi trường và thỏa mãn nhu cầu của trẻ.
  3. Là phương thức hoạt động gắn bó giữa giáo viên và trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với MTXQ để chúng thích ứng với môi rường, hiểu biết về môi trường, tích cực tham gia cải tạo môi trường.

4.Quan điểm sau đây đúng hay sai: Xét về mặt khách quan và chủ quan thì tri thức lúc nào cũng mang chức năng thông tin.

  1. Đúng
  2. Sai

5.Hãy chọ đáp án đúng nhất

  1. Trẻ có nhu cầu rất thấp về việc khám phá MTXQ
  2. Nhu cầu nhận thức là nhu cầu của người lớn, trẻ em chỉ có nhu cầu vui chơi
  3. Trẻ có nhu cầu nhận thức rất cao do đó trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ cần tạo mọi cơ hội cho nhu cầu nhận thức của trẻ được bộc lộ và tìm cách phát triển chúng thông qua các hoạt động hấp dẫn trẻ

6.Quá trình hình thành nhận thức ở trẻ bao gồm mấy quá trình?

  1. 2 quá trình
  2. 4 quá trình
  3. 3 quá trình
  4. 1 quá trình

7.Quá trình hình thành nhận thức ở trẻ bao gồm?

  1. Đồng hóa và dị hóa
  2. Đồng hóa và điều ứng
  3. Đồng hóa, dị hóa, điều ứng
  4. Đồng hóa, biến hóa, dị hóa, điều ứng.

8.Quan điểm sau đây về sự phát triển nhận thức của trẻ nhà trẻ (0 – 3) là ĐÚNG hay SAI: Giữa năm thứ hai, trẻ có thể đưa ra một vài kết luận đơn giản, có hiểu biết về một vài màu sắc cơ bản và các hình dạng gần gũi

  1. Đúng
  2. Sai

9.Khi nói về sự phát triển nhận thức của trẻ (5-6 tuổi) thì quan điểm nào dưới đây là đúng nhất?

  1. Bên cạnh tư duy trực quan hình tượng còn xuất hiện kiểu tư duy trực quan sơ đồ, tạo bước đệm cho tư duy logic
  2. Trẻ chỉ mới xuất hiện tư duy trực quan hình tượng còn các kiểu tư duy khác thì chưa xuất hiện.
  3. Tư duy trực quan hình tượng phát triển mạnh mẽ. Trẻ chưa biết so sánh các dấu hiệu giống và khác nhau của các đối tượng.

10.Mục đích hướng dẫn cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh là gì?

  1. Trang bị cho trẻ tri thức về MTXQ và bản thân
  2. Hình thành thái độ tích cực của trẻ đối với MTXQ
  3. Rèn luyện cho trẻ kĩ năng, hành vi trong mối quan hệ với MTXQ
  4. Tất cả đều đúng

11.Nguyên tắc đảm bảo tính tích cực hành động cho trẻ trong làm quen với MTXQ là gì?

  1. Tri thức phải mới mẻ, tạo xúc cảm cho trẻ và trẻ có thể lĩnh hội được từ đó kích thích trẻ hứng thú, thỏa mãn tính tò mò, giúp trẻ cố gắng vượt khó để giải quyết nhiệm vụ
  2. Tri thức không cần phải mới mẻ, tạo xúc cảm cho trẻ chỉ cần trẻ có thể lĩnh hội là được.
  3. Tri thức quen thuộc, đơn giản, trẻ dễ dàng trả lời, miễn trẻ vui vẻ là được.

12.Yêu cầu đối với trẻ 12-24 tháng khi làm quen với MTXQ là:

  1. Nhận biết và gọi tên một số thành viên trong gia đình, một số đồ dùng đồ chơi, con vật, hoa quả gần gũi. Sử dụng được một số đồ dùng sinh hoạt: cầm muỗng, cầm ca uống nước. Thực hiện một số hành động chơi đơn giản (ôm búp bê, đẩy xe…). Nhận biết và biểu lộ cảm xúc khác nhau.
  2. Nhận biết màu sắc (xanh đỏ), kích thước (to nhỏ) của đối tượng. Gọi tên một số hành động của con người và con vật gần gũi. Thực hiện được một số thao tác: tháo lắp, xếp chồng, lồng từ 3 đến 6 đồ vật, xâu hạt, vò, xé giấy
  3. Sử dụng được một số đồ dùng sinh hoạt: cầm muỗng, cầm ca uống nước. Thực hiện một số hành động chơi đơn giản (ôm búp bê, đẩy xe…). Nhận biết và biểu lộ cảm xúc khác nhau.
  4. đáp án “a” và “b” đúng

13.Yêu cầu đối với trẻ 24-36 tháng khi làm quen với MTXQ là:

  1. Biết gọi tên và nhận biết một số đặc điểm nổi bậc của đồ dùng, rau quả, phương tiện giao thông, hiện tượng tự nhiên
  2. Biết tên và chức năng một số bộ phận trên cơ thể
  3. Biết tên và hành động của người thân trong gia đình.
  4. Tất cả đều đúng

14.Yêu cầu nhận thức đối với trẻ 3 – 4 tuổi khi làm quen với MTXQ là:

  1. Trẻ biết tên, biết một số đặc điểm, dấu hiệu đặc trưng rõ nét của sự vật, hiện tượng gần gũi.
  2. Trẻ biết tên, chức năng của các bộ phận trên cơ thể, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, biết tên và công việc của các thành viên trong gia đình, mối quan hệ và nhu cầu của họ.
  3. Đáp án “a” và “b” đều đúng
  4. Đáp án “a” và “b” đều sai

15.Yêu cầu kỹ năng đối với trẻ 4 – 5 tuổi khi làm quen với MTXQ là:

  1. Có khả năng quan sát 2 hoặc nhiều đối tượng cùng một lúc.
  2. Biết so sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 đối tượng. Bước đầu biết phân nhóm các sự vật, hiện tượng theo dấu hiệu đơn giản, rõ nét, có khả năng dự đoán và suy luận hợp lý.
  3. Có khả năng tập trung chú ý và ghi nhớ có chủ định. Có khả năng thoả thuận hợp tác với bạn bè trong học tập cũng như trong vui chơi. Biết sử dụng ngôn ngữ mạch lạc.
  4. Tất cả đều đúng.

16.Yêu cầu kỹ năng đối với trẻ 5 – 6 tuổi khi làm quen với MTXQ là:

  1. Có khả năng quan sát nhiều đối tượng cùng một lúc, biết sử dụng các cách thức khám phá, tìm hiểu môi trƣờng xung quanh. Có khả năng so sánh sự giống và khác nhau của hai hay nhiều đối tượng. Có khả năng phân nhóm đối tượng theo một hoặc vài dấu hiệu tiêu biểu.
  2. Trẻ biết đặc điểm cơ bản, đặc trưng và cần thiết của sự vật hiện tượng phổ biến trong thiên nhiên, trong xã hội, biết sự đa dạng phong phú của các sự vật hiện tượng xung quanh, biết thay đổi, phát triển các mối quan hệ, liên hệ giữa chúng.
  3. Cảm nhận và yêu quý cái hay, cái đẹp trong thiên nhiên, trong xã hội. Có thái độ nâng niu, trân trọng và giữ gìn các đối tượng xung quanh.
  4. Đáp án “a” và “b” đúng

17.Có bao nhiêu nội dung cho trẻ làm quen với MTXQ trong trường mầm non?

  1. 5 nội dung
  2. 7 nội dung
  3. 8 nội dung
  4. 9 nội dung

18.Nội dung cho trẻ làm quen với các con vật bao gồm:

  1. Tên gọi, đặc điểm, hành vi, thói quen của động vật.
  2. Môi trường sống, khả năng thích nghi của động vật.
  3. Môi trường sống, khả năng thích nghi của động vật. Thương yêu, chăm sóc các con vật.
  4. Tên gọi, đặc điểm, hành vi, thói quen của động vật. Môi trường sống, khả năng thích nghi của động vật. Thương yêu, chăm sóc các con vật.

19.Nội dung cho trẻ làm quen với hiện tượng tự nhiên bao gồm:

  1. Làm quen với nguồn sáng: Mặt trời, mặt trăng, sao
  2. Làm quen với các hiện tượng thời tiết, sinh hoạt phù hợp với thời tiết
  3. “ a” đúng, “b” sai
  4. “a”, “b” đều đúng.

20.Nhóm phương pháp trực quan bao gồm những phương pháp nào?

  1. Phương pháp quan sát, thí nghiệm
  2. Phương pháp quan sát, sử dụng tài liệu trực quan
  3. Phương pháp trò chơi, thí nghiệm.
  4. Tất cả đều đúng.

21.Nhóm phương pháp dùng lời bao gồm những phương pháp nào?

  1. Phương pháp đàm thoại; sử dụng câu đố, thơ ca, truyện.
  2. Phương pháp đàm thoại, đặt câu hỏi.
  3. Phương pháp đàm thoại, quan sát
  4. Đáp án “a”, “b” đúng

22.Nhóm phương pháp thực hành bao gồm những phương pháp nào?

  1. Phương pháp trò chơi, thí nghiệm, lao động
  2. Phương pháp đàm thoại, quan sát vật thật
  3. Phương pháp thí nghiệm, lao động.
  4. Phương pháp trò chơi.

23.Phương pháp quan sát là gì?

  1. Phương pháp quan sát là cách thức giáo viên tổ chức cho trẻ tri giác các sự vật hiện tượng một cách có mục đích.
  2. Phương pháp quan sát là cách thức giáo viên tổ chức cho trẻ tri giác có kế hoạch nhằm tìm hiểu những đặc điểm và tính chất của đối tượng.
  3. Phương pháp quan sát là cách thức giáo viên tổ chức cho trẻ tri giác các sự vật hiện tượng một cách có mục đích, có kế hoạch nhằm tìm hiểu những đặc điểm và tính chất của đối tượng.
  4. Phương pháp quan sát là cách thức giáo viên tổ chức cho trẻ tri giác có kế hoạch.

24.Có mấy bước tiến hành quan sát?

  1. 2 bước
  2. 3 bước
  3. 4 bước
  4. 5 bước

25.Trong phương pháp sử dụng tài liệu trực quan thì tài liệu nào là hiệu quả cao nhất?

  1. Trò chơi
  2. Vật thật
  3. Video
  4. Tranh ảnh

26.Mục đích cho trẻ quan sát vật thật là gì?

  1. Hình thành cung cấp biểu tượng về đối tượng. Củng cố kiến thức
  2. Gây được hứng thú cao và tạo môi trường thuận lợi để trẻ nảy sinh tình cảm.
  3. Hình thành cung cấp biểu tượng về đối tượng. Củng cố kiến thức. Gây được hứng thú cao và tạo môi trường thuận lợi để trẻ nảy sinh tình cảm, cảm xúc với đối tượng.
  4. Củng cố kiến thức. Gây được hứng thú cao và tạo môi trường thuận lợi để trẻ nảy sinh tình cảm, cảm xúc với đối tượng.

27.Các lưu ý khi cho trẻ quan sát tranh ảnh là gì?

  1. Tranh ảnh cần phản ánh chính xác về đối tượng
  2. Đảm bảo tính thẩm mỹ, để nơi dễ thấy
  3. Khi đưa tranh ảnh ra kết hợp với thủ thuật để tăng tính tò mò hấp dẫn cho trẻ như: trò chơi, câu đố, hộp quà bí ẩn
  4. Tất cả đều đúng

28.Trong các trường hợp nào sau đây nên dùng máy tính, máy chiếu, video để cho trẻ quan sát?

  1. Quan sát các con vật trong rừng, các hiện tượng tự nhiên
  2. Quan sát các hoạt động thường ngày.
  3. Làm quen với toán.
  4. Quan sát cây cối.

29.Nhóm phương pháp dùng lời bao gồm mấy phương pháp?

  1. 1
  2. 2
  3. 3
  4. 4

30.Phương pháp đàm thoại là gì?

  1. Là cách thức giáo viên tổ chức cho trẻ tìm hiểu về MTXQ bằng cách cô hỏi trẻ trả lời
  2. Đối với trẻ lớn nên sử dụng nhiều câu hỏi dạng so sánh, những câu hỏi về nguyên nhân, kết quả.
  3. Tăng cường các câu hỏi mở (tại sao, như thế nào,…)
  4. “b”, “c” đúng

31.Mục đích, yêu cầu của tiết học bao gồm:

  1. Kiến thức: cung cấp kiến thức thới, củng cố, mở rộng hiểu biết của trẻ về các đặc điểm tính chất của đối tượng.
  2. Kỹ năng: Nhận thức (tri giác, phân tích, so sánh, phân loại). Kỹ năng lao động, ngôn ngữ, kỹ năng học tập
  3. Thái độ: Hình thành thái độ, hành vi phù hợp.
  4. Tất cả đáp án trên đều đúng.

32.Một tiết học có mấy phần

  1. 3 phần
  2. 2 phần
  3. 4 phần
  4. 5 phần

33.Sau khi tổ chức tiết học cần đánh giá những gì?

  1. Chỉ đánh giá giáo viên không đánh giá trẻ
  2. Đánh giá giáo viên: Lập kế hoạch có đúng chủ đề, chủ điểm, lứa tuổi. Mục đích yêu cầu có phù hợp với trẻ. Chuẩn bị đồ dùng, phương tiện, soạn giáo án có đủ các phần. Phương pháp của cô có tạo sự tích cực cho trẻ. Tác phong sư phạm: ngôn ngữ, cử chỉ, giải quyết tình huống.
  3. Đánh giá trẻ: Trẻ có hứng thú không? Trẻ có kỹ năng hoạt động ? Kết quả đạt được trên trẻ
  4. “b” và “c” đúng.

34.Ý nghĩa của hình thức trò chơi khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với MTXQ?

  1. Thỏa mãn nhu cầu chơi, nhu cầu được hoạt động của trẻ. Cung cấp, củng cố, tạo cơ hội cho trẻ được vận dụng hiểu biết trong lúc chơi. Phát triển các kỹ năng nhận thức, hợp tác, chịu trách nhiệm, tính độc lập và đặc biệt là khả năng sáng tạo.
  2. Thỏa mãn nhu cầu chơi, nhu cầu được hoạt động của trẻ.
  3. Thỏa mãn nhu cầu chơi, nhu cầu được hoạt động của trẻ. Cho trẻ chơi VUI là chính không đặt nặng phát triển nhận thức cho trẻ. Phát triển các kỹ năng nhận thức, hợp tác, chịu trách nhiệm, tính độc lập và đặc biệt là khả năng sáng tạo.
  4. “b” và “c” đúng

35.Ý nghĩa của hình thức hoạt động ngoài trời khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với MTXQ?

  1. Tạo khoảng không gian thoải mái cho trẻ được vận động
  2. Trẻ tự do quan sát, gần gũi với thiên nhiên.
  3. Tạo khoảng không gian thoải mái cho trẻ được vận động, trẻ tự do quan sát, gần gũi với thiên nhiên.
  4. Tạo khoảng không gian thoải mái cho trẻ được vận động, trẻ chỉ được phép tiến hành quan sát ở những khu vực nhất định theo ý đồ của giáo viên đề giáo dục kiến thức tập trung cho trẻ.

36.Ý nghĩa của hình thức hoạt động tham quan khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với MTXQ?

  1. Giúp trẻ khám phá sự vật hiện tượng trong mối quan hệ thực của môi trường sống giúp trẻ hiểu quy luật của MTXQ. Tạo cơ hội cho trẻ cảm nhận cái đẹp, tìm kiếm vật liệu tự nhiên
  2. Giúp trẻ khám phá sự vật hiện tượng trong mối quan hệ thực của môi trường sống giúp trẻ hiểu quy luật của MTXQ
  3. Tạo cơ hội cho trẻ cảm nhận cái đẹp, tìm kiếm vật liệu tự nhiên
  4. “b” đúng

37.Có mấy hình thức tham quan khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với MTXQ?

  1. 2
  2. 3
  3. 4
  4. 5

38.Ý nghĩa của hình thức lao động khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với MTXQ?

  1. Trẻ trực tiếp kiểm chứng những hiểu biết của mình về đối tượng và khám phá, phát hiện ra những kiến thức mới về đối tượng.
  2. Rèn luyện các phẩm chất nhân cách.
  3. Nhận biết sự thay đổi, vận dụng những hiểu biết vào hoạt động thực tiễn.
  4. Tất cả đều đúng

39.Cách tiến hành hoạt động lao động

  1. Lập kế hoạch: Lựa chọn nội dung, xác định mục đích yêu cầu, cách thực hiện
  2. Tiến hành tổ chức: Trao đổi thảo luận, giao nhiệm vụ lao động cho trẻ, gây hứng thú, không tạo áp lực cho trẻ.
  3. Kết thúc lao động: đánh giá, nhận xét, khen ngợi trẻ, phân tích về mặt ý nghĩa để trẻ hiểu được giá trị của việc lao động.
  4. Tất cả đều đúng

40.Quan điểm sau đây đúng hay sai? “Trong hoạt động chơi cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh, giáo viên cần chú ý tổ chức hoạt động sao cho trẻ hứng thú tham gia và cảm thấy vui vẻ, vì vui là chính nên kết thúc hoạt động giáo viên không cần đánh giá trẻ”.

  1. Đúng
  2. Sai

 

—————HẾT——————–

(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)

Note: Học viên đăng kí học tại trường hoặc cần lấy link tải đề vui lòng liên hệ thầy/cô đang hỗ trợ để được hướng dẫn làm bài Hoặc gửi email về: phongdaotaoilearning@gmail.com

Chúc các bạn hoàn thành tốt môn học.

Trân Trọng,

5/5 - (100 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!